Add-in หาย!

เพื่อนโทรหาตั้งแต่ตอนดึกเมื่อวาน พรุ่งนี้ให้ไปดูคอมพิวเตอร์ให้หน่อย มีบางอย่างที่ใช้อยู่เป็นประจำมันหายไป และสิ่งที่หายไปสำคัญมาก รีบใช้ด้วย เช้าวันนี้ส่งลูกชายเข้าโรงเรียนเสร็จจึงรีบไปยังสำนักงานของเพื่อนทันที

เพื่อนอธิบายให้ฟังถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ปัญหาที่เกิดขึ้นคือคำสั่งของ acrobat ที่รวมอยู่ในเมนูคำสั่งของโปรแกรม Word และ Excel หายไป ทำให้ไม่สะดวกเวลาจะส่งไฟล์งานของ 2 โปรแกรมนี้ไปเป็นไฟล์ชนิดที่เรียกว่า PDF งานเข้าเล็กน้อย งมอยู่พักหนึ่งถึงจะหาวิธีเอามันกลับมาได้ ถึงจะครูคอมพ์ก็เถอะ หากไม่เคยมีประสบการณ์ในบางเรื่อง ความมืดแปดด้านย่อมเข้าครอบงำได้เสมอ

สิ่งนอกเหนือจากโปรแกรมหลักๆ ที่เราใช้งานอยู่ ซึ่งถูกติดตั้งลงไปเพื่อให้ทำงานร่วมกันได้กับโปรแกรมอื่นบางโปรแกรม และแน่นอนมันก็แค่เป็นโปรแกรมเล็กๆ น้อยๆ ของโปรแกรมอื่นนั้นด้วย สิ่งนี้นั่นเองที่มันหายไป และสิ่งนี้ในแง่ของการใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูปภาษาอังกฤษมักใช้คำว่า ADD-IN แปลแบบไม่ค่อยประสีประสาภาษาฝรั่งนักก็ประมาณว่า สิ่งที่ถูกเพิ่มเข้าไป ปัญหาของเพื่อนเช้าวันนี้สรุปคือ สิ่งที่ถูกเพิ่มเข้าไปทำงานร่วมกับโปรแกรม Word และ Excel มันหายไป

วิธีเอากลับคืนมาเพื่อให้ใช้งานได้สะดวกเหมือนเดิม จะยกตัวอย่างเฉพาะโปรแกรม Word ซึ่งโปรแกรมอื่นก็น่าจะมีวิธีคล้ายๆ กัน จะว่าให้เห็นเป็นขั้นตอนตามนี้
เปิดโปรแกรม Microsoft Word ขึ้นมา
คลิ๊กที่คำสั่ง แฟ้ม และเลือกรายการ ตัวเลือก (อยู่เกือบท้ายๆ)
ที่หน้าต่าง ตัวเลือก ให้มองหาคำว่า Add-in เห็นแล้วคลิ๊กเลย
มองหา Add-in ที่ต้องการใช้ แต่ถูกปิดใช้งานอยู่
เปิดใช้งานโดยเลือก Add-in นั้น แล้วเลือก ไป ทำให้มีเครื่องหมายถูกข้างหน้า

ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด แค่ทำตามขั้นตอนดั่งกล่าว ก็เป็นอันเรียบร้อย Add-in ที่ปิดอยู่ก็จะใช้งานได้ทันที

กรณีที่เกิดขึ้นกับสำนักงานของเพื่อน คือ คำสั่ง Acrobat หายไปนั้น เกี่ยวกับ Add-in ที่ชื่อ Acrobat PDFMaker Office Com Addin ซึ่งถูกปิดใช้งานไว้ แค่ติ๊กให้มีเครื่องหมายถูกก็ถือว่าเป็นการเปิดใช้งานเหมือนเดิม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเมืองไทยร้ายกว่าที่คิด